NÓNG: Tàu Ever Given được giải phóng sau khi đội cứu hộ loại bỏ 27.000 mét khối cát ở kênh đào Suez

NÓNG: Tàu Ever Given được giải phóng sau khi đội cứu hộ loại bỏ 27.000 mét khối cát ở kênh đào Suez

Ever Given được giải phóng Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải phóng Ever Given trong kênh đào Suez - gần một tuần sau khi con tàu khổng lồ mắc cạn tại một trong những con đường thương mại quan trọng nhất thế giới. Dù con tàu đã nổi trở lại, nhưng hiện vẫn không rõ khi nào tuyến đường thủy sẽ được lưu thông trở lại hay mất bao lâu để hơn 450 con tàu bị kẹt trên biển hoặc đang trên đường đến Suez có thể đi qua toàn bộ. Vụ tắc nghẽn gây ra căng thẳng lớn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị kéo dài bởi đại dịch COVID-19 bởi kênh đào Suez là tuyến đường thông cho khoảng 12% giao dịch thương mại toàn cầu. Một số tàu đã chọn chuyến đi dài và tốn kém quanh mũi Hảo Vọng ở châu Phi thay vì chờ kênh Suez thông trở lại. Được biết, đội cứu hộ đã loại bỏ 27.000 mét khối cát để giúp con tàu khổng lồ nổi trở lại trên độ sâu 18 mét nước. Trước đó, Ai Cập đã ra "tối hậu thư" sẽ dỡ hàng trên tàu nếu tới hết ngày 30/3 mà vẫn chưa có tiến triển đáng kể để giải phóng tàu. Theo một phân tích từ công ty công nghệ thời tiết ClimaCell, tàu Ever Given đã chịu một trận gió với vận tốc lên tới 64km/h vào thời điểm bị mắc kẹt ở kênh Suez. Ngoài ra, một số điều kiện thời tiết khác có thể đã khiến con tàu 400 mét này khó di chuyển hoặc xoay sở giữa lúc bão cát làm giảm đáng kể tầm nhìn của tàu. "Những cơn gió mạnh như vậy xảy ra không thường xuyên - chỉ vài năm một lần - trong lịch sử dữ liệu của chúng tôi," đại diện công ty nói. Số lượng tàu đang chờ để vào kênh đào Suez hiện đã vượt quá quy mô của toàn bộ hạm đội Hải quân Mỹ. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy có 453 tàu đã xếp hàng vào ngày 28/3 - so với khoảng 100 tàu vào thời điểm bắt đầu tắc nghẽn. Nhiều hàng hóa mắc kẹt Các tàu chở hàng chuyên chở các loại hàng hóa như ngũ cốc, than đá và quặng sắt chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các tàu bị mắc kẹt trong và xung quanh kênh đào. Dữ liệu cũng chỉ ra có tới 15 tàu có thể chở hàng nghìn con gia súc. Theo ước tính của nhóm vận động Animals International, khoảng 200.000 gia súc có thể đang bị mắc kẹt trên các con tàu ở kênh đào. Nhóm đã kiểm tra 18 tàu rời từ Romania, Tây Ban Nha và Nam Mỹ hiện đang bị mắc kẹt tại Suez. Giám đốc Liên minh châu Âu Gabriel Paun cho biết đa số các tàu chở theo cừu. Ông nói các tàu không thể dễ dàng đưa động vật xuống các quốc gia lân cận khác do các quy định về y tế hoặc thiếu các hiệp định thương mại. Ông Paun nói: "Đó chỉ là một sự cố cho thấy rằng bất kể có phương án dự phòng như thế nào, bi kịch có thể xảy ra lặp đi lặp lại nếu chúng ta không thay thế việc xuất khẩu động vật sống bằng việc xuất khẩu thịt lạnh và đông lạnh." Theo phát ngôn viên của Bernhard Schulte Shipmanagement, chủ quản lý tàu, phần trước mũi tàu đã bị hư hại và nước đã tràn vào hai bể chứa. Người phát ngôn cho biết các máy bơm công suất lớn đã được sử dụng để lấy nước ra khỏi các khoang và con tàu đã ổn định. Khi Ever Given di chuyển trở lại, sẽ có một cuộc đánh giá để xác định xem nó có đủ khả năng để rời khỏi kênh Suez hay không. Người phát ngôn cho biết hiện tại tàu Ever Given chưa có trục trặc gì nhiều. Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, nói với kênh truyền hình Arabiya rằng ông đang chuẩn bị cho phương án làm con tàu nhẹ hơn bằng cách dỡ các thùng hàng. Đây được cho là phương pháp khó khăn và tốn nhiều thời gian. Bộ dầu mỏ Syria cho biết con tàu mắc cạn đã trì hoãn việc tàu chở nhiên liệu đến nước này. Do đó, chính phủ đang phân phối nguồn cung cấp. "Để tuyến đường hàng hải qua kênh đào Suez hoạt động bình thường trở lại, có thể mất một thời gian".