Bà Aung San Suu Kyi lần đầu tiên xuất hiện sau chính biến, tuyên bố về số phận đảng NLD

Luật sư của bà Suu Kyi, Thae Maung Maung, xác nhận bà đã có mặt tại một phiên tòa vào ngày hôm nay. Bà được mô tả là có tình trạng sức khỏe tốt và đã tổ chức trao đổi trực tiếp với nhóm pháp lý của mình trong khoảng 30 phút trước phiên tòa.

Aung San Suu Kyi tuyên bố đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà sẽ "tồn tại chừng nào còn người dân".

"Bà chúc mọi người khỏe mạnh và tái khẳng định NLD sẽ tồn tại chừng nào còn có người dân, bởi vì đảng được lập nên vì người dân," Min Min Soe, một luật sư khác của cựu Cố vấn Nhà nước, nói.

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, chủ nhân giải Nobel Hòa Bình năm 1991, nằm trong số hơn 4.000 người bị bắt giữ kể từ cuộc đảo chính của quân đội Myanmar ngày 1/2 để thay thế chính quyền đảng NLD. Bà đã bị chính quyền quân sự áp đặt nhiều cáo buộc, từ sở hữu trái phép máy bộ đàm cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 22/5 rằng sức khỏe của bà Suu Kyi vẫn tốt.

"Bà ấy ở nhà và mạnh khỏe. Bà sẽ đối diện với phiên xử tại tòa trong vài ngày tới," tướng Min Aung Hlaing cho hay.

Trước khi xuất hiện trực tiếp tại tòa ngày 24/5, bà Aung San Suu Kyi chỉ tham dự các phiên điều trần ở tòa thông qua hình thức trực tuyến trong thời gian bị "giam lỏng" tại gia.

Đảng NLD của bà Suu Kyi giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, nhưng vấp phải phản ứng từ quân đội với các cáo buộc gian lận bầu cử.

Sau khi quân đội tiến hành chính biến, Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài đến nay khi các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều địa phương, đòi trả tự do cho các quan chức NLD. Xung đột cũng leo thang giữa quân đội với các nhóm vũ trang tại nước này.