Ổ dịch lây lan từ giáo phái Phục Hưng: Kịch bản "Tân Thiên Địa" ở Hàn Quốc liệu có lặp lại?

Hiện thành phố đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nghi nhiễm, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan. Tổng số địa điểm đang được phong tỏa để xử lý dịch gồm 10 điểm gồm: Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm). Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm là 127 mẫu (70 F1 và 57 F2), 279 mẫu xét nghiệm mở rộng. Hôm nay sẽ tiếp tục tầm soát tiếp xúc gần các F2 và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa.

Theo HCDC đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt, hiệu quả. HCDC đã xác định số ca dương tính hiện tại phân bố ở 16 quận, huyện và có khả năng tăng lên.

Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM giải mã gene các bệnh nhân này để xác định nguồn gốc virus. Đồng thời, cơ quan này khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không cần thiết, hỗ trợ ngành y tế truy vết, tránh lây lan từ F1 thành F0, F2 thành F1.

Ngành y tế thành phố này cũng đề nghị UBND thành phố yêu cầu không tụ tập quá 10 người, dừng triệt để cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Ảnh truy vết ngay đêm 26/5.

Nhiều người lo ngại chùm ca bệnh này có thể giống như trường hợp giáo phái Tân Thiên Địa năm 2020 gây nên làn sóng Covid-19 ở Hàn Quốc khiến hơn 5000 thành viên của giáo phái mắc Covid-19 và reo rắc mầm bệnh ra cộng đồng.

Đánh giá về tình hình dịch tại TP HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, TP HCM sẽ không rơi vào kịch bản của giáo phái Tân Thiên Địa như Hàn Quốc vì số thành viên của giáo phái Phục Hưng không nhiều. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng TP HCM nhanh chóng triển khai truy vết những trường hợp F1, F2 và xét nghiệm mở rộng.

Hiện nay, các tỉnh lân cận cũng cần kêu gọi người dân có liên quan hay tham gia vào hội truyền giáo này cần tới các cơ sở y tế khai báo y tế trung thực. Bác sĩ Khanh cho biết, với tình hình hiện tại, chỉ khai báo trung thực mới sớm khoanh được dịch.

Đến hiện tại, các ca bệnh đều có biểu hiện và phát hiện qua việc đi khám bệnh chứng tỏ chu kỳ lây của virus này đã lâu ngày, số người F1 có thể trở thành F0 sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo cộng đồng cần tuân thủ nguyên tắc 5K và tốt nhất cần khai báo y tế nếu đến các khu vực có công bố dịch. Ngoài ra, các bệnh viện tuân thủ phòng chống dịch Covid-19 vì khả năng thời gian này số ca có triệu chứng đi khám sẽ nhiều và việc "bắt" được F0 vào viện là điều bình thường. Cần có biện pháp phân luồng sàng lọc thật tốt, tránh tình trạng đóng cửa bệnh viện khi có ca Covid-19 đến khám.