Trung Quốc: Cần xét lại "thân phận" của các "nhà khoa học quốc tế" đòi điều tra nguồn gốc COVID-19

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bình luận rằng "thân phận" của những người mang danh "nhà khoa học quốc tế" yêu cầu điều tra về nguồn gốc COVID-19 cần được xem xét lại.

Theo đó, ông Uông nhấn mạnh rằng đây không phải lần đầu tiên những người mang danh "các nhà khoa học quốc tế" đưa ra yêu cầu điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

TRUNG QUỐC PHẢN ỨNG VỀ BỨC THƯ NGỎ CỦA "CÁC NHÀ KHOA HỌC QUỐC TẾ"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý rằng trong danh sách các "nhà khoa học" ký tên vào bức thư ngỏ yêu cầu điều tra, có một nhân vật là thành viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương (một viện nghiên cứu, cơ quan tư vấn của Mỹ). "Điều này không thể giúp ông ta che giấu thân phận cựu thành viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng và bản chất chính khách của mình", ông Uông nói.

Một trường hợp khác được ông Uông lưu ý là một kỹ sư dữ liệu ngân hàng tự nhận mình là "nhà khoa học", đã đưa ra những nhận xét thiếu xác minh và vô trách nhiệm về vấn đề điều tra nguồn gốc virus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phủ nhận thân phận của tất cả các "nhà khoa học" ký vào bức thư kiến nghị nói trên, mà công nhận rằng trong đó vẫn có những người thực sự là nhà khoa học, nhưng họ đã bị một số yếu tố khác chi phối.

"Đối với những 'nhà khoa học' có mục đích muốn trở nên nổi tiếng và được công chúng chú ý, lời khuyên của tôi là các vị hãy tập trung vào các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực của mình và làm điều gì đó thực sự có ý nghĩa cho nhân loại", ông Uông nói.

TEASER_TAG

Theo lời ông Uông, một số nhà khoa học "chân chính, đề cao tình thần khách quan của khoa học và sự thật đã bị một số chính quyền và lực lượng cực đoan tấn công và phỉ báng, thậm chí họ còn nhận được những lời dọa giết".

"Chúng tôi tin rằng trong số những người ký tên vào bức thư đó có những người đang bị che mắt và lợi dụng. Tôi xin nhắc nhở họ rằng nhóm điều tra chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố kết luận trong báo cáo điều tra giai đoạn 1 về nguồn gốc virus. Đừng mù quáng vì những sự thật 'giả dối', đừng để khoa học bị chính trị hóa dẫn dắt và đừng để những tin đồn vô căn cứ đánh lừa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi.

Mới đây, truyền thông đã công bố bức thư ngỏ của các nhà khoa học quốc tế kêu gọi điều tra toàn diện về nguồn gốc COVID-19, thậm chí còn cho rằng một số nhóm như G7, nhóm QUAD của Mỹ, Nhật Bản và Úc hay OECD cần thay thế WHO tiến hành cuộc điều tra này.

Bình luận về lời kêu gọi này, ông Uông nhấn mạnh rằng "việc truy xuất nguồn gốc của đại dịch phải là một nghiên cứu khoa học chung, và không nên chỉ tập trung vào Trung Quốc".

Việc đề xuất các tổ chức khác thay thế WHO điều tra là "âm mưu của một số quốc gia dưới danh nghĩa các nhà khoa học quốc tế nhằm thao túng chính trị", do đó hướng đi đúng đắn là tiến hành các nghiên cứu sâu rộng hơn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kết luận./.