Báo Trung Quốc dọa ĐT Việt Nam bằng tinh thần, phải chăng đã quên một điều rất quan trọng?

BÁO TRUNG QUỐC "DỌA" ĐT VIỆT NAM BẰNG TINH THẦN

Trưa nay 1/7 mới diễn ra lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba khu vực châu Á, World Cup 2022. Tuy nhiên, khi còn chưa biết liệu ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc có chung bảng đấu hay không, đôi bên đã có khá nhiều tranh luận.

Trong một bài viết, tờ báo Trung Quốc PP Sport nhận định: "Khiêu khích bóng đá Trung Quốc là con dao hai lưỡi với tuyển Việt Nam. Với sự trợ giúp của truyền thông và người hâm mộ, tuyển Trung Quốc sẽ càng trở nên quyết tâm hơn, để thể hiện hình ảnh mạnh mẽ nhất ở trận gặp tuyển Việt Nam".

Bóng đá Trung Quốc đang khao khát "dạy" bóng đá Việt Nam một bài học.

SỨC MẠNH LỚN LAO CỦA THẦY TRÒ HLV PARK HANG-SEO

Đe dọa bóng đá Việt Nam bằng thứ sức mạnh tinh thần, nhưng có vẻ cây bút của tờ PP Sport đã quên mất rằng, đấy cũng chính là sức mạnh rất lớn của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Từ VCK U23 châu Á đến Asiad 2018, Asian Cup 2019... các đội quân của HLV Park Hang-seo đều thường xuyên gặp địch thủ mạnh hơn. Và chúng ta chưa bao giờ khiến NHM thất vọng về tinh thần thi đấu.

Mới đây thôi ở trận cuối vòng loại thứ hai gặp UAE, ĐT Việt Nam tưởng đã vỡ trận trước một UAE quá đỗi mạnh mẽ. Trong hiệp một, chúng ta bị dẫn trước 2-0 khi thủng lưới các phút 32 và 40. Đầu hiệp hai, ĐT Việt Nam nhận thêm bàn thua thứ ba tại phút 50.

Tuy nhiên sau khi được xốc lại tinh thần ở thời gian nghỉ giữa hiệp, ĐT Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn. Chúng ta không ngừng tìm kiếm bàn rút ngắn cách biệt. Ngay khi UAE có dấu hiệu buông lỏng ở cuối trận, hết Tiến Linh lại đến Minh Vương ghi bàn ở phút 84 và 90+3. Ở những giây cuối cùng, UAE đã phải thật sự lo ngại, vì nếu bị gỡ hòa họ sẽ không thể đi tiếp.

Trong những lúc tuyệt vọng nhất, ĐT Việt Nam của thầy Park vẫn có thể vùng dậy như trước UAE.

Hồi tháng 3/2019, HLV Park Hang-seo từng nói về tinh thần của các đội tuyển Việt Nam ông dẫn dắt: "Đó không phải tinh thần Park Hang-seo mà là tinh thần Việt Nam. Năm ngoái chúng tôi đi thi đấu ở Trung Quốc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về tinh thần Việt Nam.

Tôi xin bổ sung, tôi là HLV nước ngoài, nhìn vào họ để nhận xét. Cầu thủ Việt Nam khi đã xác định mục tiêu thì luôn khao khát quyết tâm để giành được. Nên tôi thêm một yếu tố về việc họ là những người luôn quyết tâm thực hiện được mục tiêu.

Với 4 ý ban đầu (một là đoàn kết, hai là tự trọng, ba là độ thông minh nhanh nhẹn, 4 là tinh thần bất khuất, tuyệt đối không bao giờ từ bỏ) với 1 ý tôi nhận ra vừa rồi là 5 điều tạo nên tinh thần Việt Nam".

Nếu bóng đá Trung Quốc có động lực để thi đấu mạnh mẽ trước bóng đá Việt Nam là tư thái kiểu "đàn anh", như một đơn vị truyền thông nước này mới đây mạnh mẽ tuyên bố "Hãy để Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran run sợ trước một Trung Quốc hùng mạnh, và những đội bóng yếu như Việt Nam phải biết thân biết phận", thì bóng đá Việt Nam cũng có rất nhiều lý do, để chơi bùng nổ nếu gặp ĐT Trung Quốc.

TEASER_TAG

Bóng đá Việt Nam nào ngán bóng đá Trung Quốc!

Hồi tháng Sáu năm 2019, khi ĐT Việt Nam chuẩn bị sang Thái Lan dự King's Cup, dư luận Việt Nam đã rất muốn đội nhà phải thắng được Voi chiến. Khi đó, đã có những ý kiến phản bác rằng, liệu có cần khao khát thắng ĐT Thái Lan đến thế không, khi đấy chỉ là một giải giao hữu.

Nêu quan điểm giữa những tranh cãi này, HLV Park Hang-seo đã không ngại "cà khịa" thẳng đối thủ bằng các nhận định quyết liệt trước giờ xuất quân:

"Thái Lan không muốn thừa nhận vị thế vô địch của Việt Nam. Cầu thủ Việt Nam biết phải làm gì, chứng minh, phát huy tinh thần của Việt Nam. Dù đây là trận đấu khó khăn khi phải thi đấu trên sân khách nhưng toàn đội quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Tôi không biết huyền thoại nào của Thái Lan nói Việt Nam không cùng đẳng cấp với họ. Nhưng chúng ta có thể tự hào mình đang là ĐKVĐ AFF Cup và không phải sợ đối thủ nào.

Chúng ta biết là không chỉ có Việt Nam, mà Thái Lan cũng mong chờ cho trận đấu này. Khi nhận lời tham dự King’s Cup tôi đã đồng ý. Dù ai có nói gì đi nữa thì Việt Nam đang là ĐKVĐ. Người Thái có khá nhiều duyên nợ với chúng ta. Gần đây Việt Nam thắng Thái Lan 4-0. Họ khá tổn thương.

Trong bóng đá có sự kình địch là cần thiết cho hai nền bóng đá phát triển hơn. Với đội tuyển, các cầu thủ sẽ thích nghi khó khăn, các yêu cầu mới về chiến thuật của ban huấn luyện. Đây cũng là giải đấu có nhiều ý nghĩa.

Thắng mang lại nhiều hy vọng còn ngược lại thì thất vọng. Tôi xin nhấn mạnh là ĐTQG không có gì phải tránh đối thủ nào".

Sau khi mạnh mẽ gia nhập vào cuộc chiến kì phùng địch thủ giữa bóng đá Việt Nam vs bóng đá Thái Lan, tin rằng tới đây thầy Park cũng không e ngại đối đầu bóng đá Trung Quốc.

Bóng đá Thái Lan và Việt Nam đã là kình địch nhiều năm ở khu vực Đông Nam Á. Dù mới đến Việt Nam, nhưng thầy Park đã ngay lập tức nắm bắt được tinh thần "kình địch" ấy, để luôn chỉ đạo học trò chơi với tinh thần cao nhất trước Voi chiến.

Sắp tới đây nếu ĐT Việt Nam phải đụng độ ĐT Trung Quốc, tin chắc rằng HLV Park Hang-seo cũng thấu hiểu tính quyết liệt của cặp địch thủ này. Và tin chắc rằng ông sẽ lại một lần nữa nói to: "ĐTQG không có gì phải tránh đối thủ nào!".